Đồng bộ ban ngày là một kỹ thuật dùng đèn flash dưới
trời nắng với ánh nắng là nguồn sáng chính, và đèn flash là nguồn sáng
phụ. Hãy sử dụng kỹ thuật này khi bạn muốn tránh tình trạng đối tượng có
vẻ bị tối trong một cảnh ngược sáng, hoặc khi bạn muốn tái tạo màu sắc
của đối tượng với tông màu sống động bằng cách chiếu đèn vào một ngày có
mây. Ở đây, tôi sẽ giải thích các bước cơ bản và các hiệu ứng của chụp
bằng kỹ thuật đồng bộ ban ngày. (Người trình bày: Koji Ueda)

Làm sáng đối tượng ngay cả khi nền sau có mặt trời
Trong
một ảnh với mặt trời nằm trong nền sau, việc giảm khẩu độ xuống cho
phép bạn chụp được hình mặt trời trong ảnh. Ví dụ này được chụp ở chế độ
Aperture-priority AE và tại thiết lập khẩu độ f/22. Ở đây, tôi đã chọn
E-TTL làm chế độ đèn flash để máy ảnh tự động quyết định lượng ánh sáng
cần phát ra. Đối với một bố cục có nguồn sáng lớn chẳng hạn như mặt trời
phía sau đối tượng, không cần phải nói, mặt trước của đối tượng sẽ tối.
Để giải quyết vấn đề này, tôi nháy đèn flash từ phía trước để làm sáng
đối tượng, đồng thời chụp bóng mặt trời.

EOS
60D/ EF-S10-22mm f/3.5-4.5 USM/ Aperture-priority AE (f/22, 1/125
giây)/ ISO 100/ Exposure compensation: -1EV/ WB: Daylight/ Flash:
SPEEDLITE 580EX II (E-TTL)
Thủ thuật
- Giảm khẩu độ để chụp màu sắc của bầu trời và hình dạng của mặt trời
- Nháy đèn flash từ phía trước để làm sáng đối tượng
Điều Kiện Chụp

Vị trí của đối tượng, máy ảnh và đèn Speedlite

A: Xấp xỉ 1,5m
Vào
ngày không mây, nắng ấm này, tôi chọn một bố cục với mặt trời xuất hiện
trong nền sau của đối tượng. Tuy nhiên, làm như thế sẽ khiến cho mặt
trước của đối tượng bị đổ bóng và có vẻ tối trong ảnh có được. Để giải
quyết vấn đề này, tôi đã điều chỉnh góc của bộ phát, và nháy đèn flash
vào thân trên của đối tượng để làm sáng đối tượng. Ngoài ra, tôi giảm độ
sáng của nền sau bằng các bù phơi sáng xuống -1EV.
Các Bước Để Đồng Bộ Ban Ngày
1: Xác định độ sáng của nền sau

Xác
định mức bù phơi sáng theo độ sáng của nền sau. Dùng chế độ phơi sáng
thủ công cho phép bạn đặt mức bù phơi sáng như mong muốn.
2: Điều chỉnh đèn flash

Điều chỉnh góc bộ phát của đèn flash sao cho ánh sáng được chiếu từ phía trước đối tượng.
3: Chụp thử một ảnh

Chụp thử một ảnh trong khi nháy đèn flash. Kiểm tra cân bằng độ sáng giữa nền sau và đối tượng.
4: Thực hiện bù phơi sáng flash

Theo đó điều chỉnh công suất đèn flash. Điều chỉnh bù phơi sáng máy ảnh lần nữa sau khi kiểm tra ảnh chụp thử.
Nguồn : http://www.canon-asia.com/
Koji Ueda
Sinh
năm 1982 tại Hiroshima, Ueda bắt đầu sự nghiệp với vị trí trợ lý cho
nhiếp ảnh gia Shinichi Hanawa. Sau đó anh trở thành nhiếp ảnh gia tự do,
và hiện nay tham gia nhiều công việc khác nhau từ tạp chí đến quảng cáo
trong khi chụp ảnh tại các thành phố và phong cảnh khác nhau trên khắp
thế giới. Anh cũng là một nhà văn và giảng viên tại các lớp học và hội
thảo về nhiếp ảnh.

No comments:
Post a Comment