Rất nhiều máy ảnh, bao gồm cả một số máy DSLR ảnh khá đắt tiền, có flash tích hợp sẵn cũng như là có khe để gắn flash ngoài. Tại sao bạn nên sắm một chiếc đèn flash rời cho máy ảnh DSLR.
Hiện tượng mắt đỏ (redeye)
Chúng ta đều nhìn thấy những bức ảnh chụp người mà mắt họ đỏ rực như
mắt mèo. Điều này có thể làm hỏng một tấm ảnh dù các yếu tố khác đều rất
đẹp. Mắt đỏ được gây ra bởi ánh sáng phản xạ từ võng mạc của mắt. Hiện
tượng này càng tệ khi đồng tử của mắt chủ thể mở rộng (chụp trong nhà)
hoặc khi chụp với góc hẹp giữa nguồn sáng (flash), mắt và ống kính. Về
phương diện hình học, hai nhân tố ảnh hưởng tới góc trên là khoảng cách
giữa flash và ống kính; và khoảng cách từ máy ảnh tới mắt chủ thể. Một
cách để tránh mắt đỏ là chuyển flash ra xa ống kính. Flash càng cách xa
ống kính thì khả năng tránh được hiện tượng mắt đỏ càng nhiều. Thông
thường, flash gắn ngoài sẽ có khoảng cách tới ống kính gấp đôi flash bật
lên từ máy. Chúng ta có thể sử dụng giá đỡ để làm tăng khoảng cách với
ống kính nhằm tránh hiện tượng mắt đỏ.
Độ sáng
Khoảng sử dụng hiệu quả của bất kỳ loại flash nào phụ thuộc vào khẩu
độ và độ nhạy sáng được máy ảnh sử dụng. Ví dụ, tại f/8 và ISO 100,
flash có sẵn trong máy DSLR hiện nay chỉ mang lại hiệu quả nếu chủ thể
nằm trong khoảng cách 5ft (khoảng 1.5m). Tất nhiên, chúng ta có thể tăng
khoảng hiệu quả này bằng cách mở khẩu hoặc tăng ISO nhưng điều này dẫn
đến làm giảm độ sâu trường ảnh hoặc tăng nhiễu. Một flash ngoài tốt có
khả năng cung cấp ánh sáng mạnh gấp 15 lần flash có sẵn trong máy và
mang lại khoảng cách sử dụng hiệu quả gấp 4 lần. Điều này cho phép chúng
ta có thể khép khẩu để lấy độ sâu trường ảnh lớn hoặc giảm ISO để giảm
nhiễu. Độ sáng cũng là yếu tố quan trọng để đánh flash phản xạ hoặc bù
sáng trong lúc chụp hình ngoài nắng.
Đánh flash phản xạ (bounced flash)
Khả năng hướng flash vào tường hoặc trần nhà sẽ tạo ra bức hình tốt
hơn nhiều so với đánh thẳng. Điều này có thể giải nghĩa bởi sự khác nhau
giữa ánh sáng gắt chiếu thẳng vào mặt và ánh sáng phản xạ từ trần hoặc
tường dịu hơn và gần với ánh sáng tự nhiên. Ngoài ra sự phản xạ ánh sáng
từ trần có tác dụng làm nguồn sáng rộng hơn, tạo ra bong đổ mềm hơn,
nền ảnh sáng hơn tự nhiên hơn. Độ sáng yêu cầu cho kỹ thuật này thay đổi
rất lớn tùy theo độ cao và màu sắc của trần và các yếu tố khác nhưng
thậm chí với trần nhà thấp và trắng, độ sáng yêu cầu vẫn gấp 4 lần độ
sáng khi ta đánh flash trực tiếp. Với flash trực tiếp, chúng ta chỉ
chiếu sáng đối tượng chụp, với flash phản xạ, chúng ta chiếu sáng cả căn
phòng.
Công cụ điều chỉnh ánh sáng flash (Flash modifiers)
Có rất nhiều loại “diffuser” hoặc các phụ kiện khác gắn vào flash để
thay đổi hướng của ánh sáng phát ra từ flash. Chúng ta có thể sử dụng
softbox, lambency diffuser … hoặc đơn giản như một tấm thẻ buộc vào
flash. Các hình thức trên có thể hoạt động hơi khác nhau nhưng nói chung
chúng đều được thiết kế để tạo ra nguồn sáng rộng hơn chiếu lên chủ
thể. Một trường hợp hoàn toàn khác biệt so với các loại phụ kiện trên là
Better Beamer, dùng để tạo ra một nguồn sáng mạnh, hẹp chiếu một khoảng
cách lớn cho việc chụp hình động vật hoang dã (wildlife shooting). Khi
sử dụng đúng, các công cụ điều chỉnh ánh sáng flash có thể làm tăng chất
lượng ảnh chụp một cách rõ rệt nhưng rõ rang là chúng ta cần phải có
một flash gắn ngoài để sử dụng chúng.
Giá đỡ flash
Giá đỡ flash có rất nhiều loại và phục vụ cho hai mục đích. Bên cạnh
việc di chuyển flash ra xa ống kính (đã đề cập ở lý do 1), nó còn cho
phép máy ảnh có thể xoay dọc trong khi flash vẫn ở phía trên của ống
kính. Điều này ngăn ngừa việc đổ bóng sáng bên cạnh có thể làm hỏng bức
ảnh trong khi chụp theo chiều dọc. Một số loại giá đỡ có thể lật được
flash, giữ cho flash cùng chiều với máy ảnh. Loại này cho phép flash
zoom cùng với ống kính và tránh được ánh sáng thừa với flash trực tiếp.
Một số loại khác lại cho phép máy ảnh xoay trong khi flash vẫn giữ
nguyên trên máy ảnh. Loại này làm cho việc đổi chiều trong khi gắn trên
tripod trở nên dễ dàng và làm việc tốt hơn với một số loại flash
modifier như là Lumiquest Promax System. Sử dụng giá đỡ flash yêu cầu
phải có một dây sync nối flash với máy ảnh.

Các lý do khác
Hầu hết các flash gắn ngoài đều có thêm các tính năng mà flash gắn
cùng máy không có. Một số tính năng thường thấy ở flash gắn ngoài1. Hỗ trợ lấy nét-Tính năng này tạo ra các vạch sáng trên chủ thể hỗ trợ hệ thống lấy nét tự động hoạt động tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu.
2. FP Flash (high speed sync)-Tính năng này cho phép sử dụng tốc độ chụp cao hơn. Nếu chúng ta sử dụng flash để bù sáng khi chụp ngoài trời và muốn đặt khẩu độ lớn để xóa phông mạnh, FP Flash là rất cần thiết.
3. Chế độ manual-Cho phép chúng ta thiết lập và điều chỉnh độ sáng của flash, không bị lệ thuộc hoàn toàn vào hệ thống đo sáng flash tự động (automatic flash metering) và cũng có thể sử dụng flash như một nguồn sáng phụ thuộc (slave). Đây là kiến thức khá khó nhưng trước sau gì chúng ta cũng phải nghiên cứu sử dụng.
4. Wireless E-TTL-Cho phép sử dụng nhiều flash với các độ sáng khác nhau trong chế độ master/slave (chỗ này em ko dịch thì tốt hơn) được sắp xếp bằng chế độ đo sáng flash E-TTL (E-TTL flash matering)
Tóm lại, các máy ảnh DSLR ngày nay đều trang bị những công nghệ tiên tiến và với những ống kính phù hợp, chúng có thể chụp được những bức ảnh tuyệt vời. Tuy nhiên, flash sẵn có trong những máy này không cung cấp đủ độ sáng cần thiết và quá gần ống kính, ko thể sử dụng để đánh phản xạ và không thể dùng được cái các phụ kiện điều chỉnh ánh sáng flash. Sự vô dụng của chúng giải thích tại sao các máy ảnh cao cấp không tích hợp sẵn đèn flash
Lời khuyên dành cho mọi người dùng DSLR là mua một đèn flash ngoài ngay nếu bạn đủ tiền cho nó. Trong khi có rất nhiều thể loại ảnh không yêu cầu có đèn flash, nhưng hầu hết những người mới cầm máy đều chụp người (people shot) hơn là chụp các chủ thể khác. Flash có thể cải thiện ảnh chụp người kể cả trong nhà lẫn ngoài trời. Trước khi nghĩ tới việc mua thêm ống kính hoặc một cái tripod xịn hoặc một phụ kiện nào khác, hãy mua một đèn flash tốt cho máy ảnh của mình
Theo Sohoa

No comments:
Post a Comment