Giờ đây khi bạn hiểu tại sao phải viết bản kế hoạch kinh doanh và bạn đã
dành thời gian nghiên cứu và thu thập thông tin để viết, và đây là lúc
sắn tay áo để viết mọi thứ ra giấy.
Dưới đây là miêu tả chi tiết bẩy phần
chính trong bản kế hoạch kinh doanh: bạn nên viết và không viết những
gì, cách ghi các con số và các nguồn tài nguyên hỗ trợ thêm.
Tóm tắt
Phần tóm tắt sẽ ngay sau trang bìa. Phần
tóm tắt sẽ truyền tải tới độc giả bạn muốn gì. Hãy nêu rõ ràng điều bạn
muốn trong phần tóm tắt. Phần này nên ngắn gọn, không dài quá nửa trang
và tóm tắt bản kế hoạch kinh doanh của bạn. Các phần nhỏ trong phần tóm
tắt sẽ bao gồm:
1. Ý tưởng kinh doanh. Miêu
tả doanh nghiệp, sản phẩm và thị trường doanh nghiệp sẽ phục vụ. Cần
nêu rõ chính xác sản phẩm, dịch vụ gì sẽ được bán, cho ai, và lý do tại
sao doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh.
2. Nét nổi bật về tài chính.
Nêu ra những điểm quan trọng về tài chính của doanh nghiệp bao gồm:
doanh thu, lãi, lưu lượng tiền, và mức thu hồi trên tổng đầu tư.
3. Yêu cầu tài chính. Nêu
rõ số vốn cần để bắt đầu kinh doanh và phát triển. Đồng thời nêu chi
tiết vốn sẽ được dùng vào việc gì. Phần này hỗ trợ việc huy động vốn.
Nếu cần khoản vay cho vốn đầu tư ban đầu, hãy nêu rõ tài sản thế chấp.
4. Vị thế doanh nghiệp.
Đưa ra các thông tin về doanh nghiệp như mô hình pháp lý của doanh
nghiệp, thời gian thành lập, các chủ sở hữu chính và nhân sự chủ chốt.
5. Thành quả chính.
Chi tiết về phát triển trong công ty khá quan trọng với sự thành công
của doanh nghiệp. Các thành quả chính đã đạt được như bằng sáng chế,
đăng ký bản quyền, mô hình sản phẩm mẫu, địa điểm cơ sở kinh doanh, các
hợp đồng quan trọng liên quan tới việc phát triển sản phẩm, hoặc kết quả
tiếp thị thử nghiệm đã tiến hành.
Khi viết về mục đích kinh doanh của
mình, đừng phí từ viết lan man. Hãy viết tập chung, dễ hiểu để độc giả
hiểu được ngay nhu cầu và khả năng của bạn.
Miêu Tả Tất Cả Về Doanh Nghiệp
Phần miêu tả việc kinh doanh thường bắt
đầu bằng đoạn miêu tả ngắn gọn về ngành. Hãy đưa ra thông tin về tình
trạng hiện tại và tương lai trong ngành. Bạn cũng cần cung cấp thông tin
về các thị trường khác nhau trong ngành, gồm cả các sản phẩm mới hay
phát triển trong ngành có ảnh hưởng tốt và xấu tới doanh nghiệp bạn. Hãy
ghi nguồn tham khảo về thông tin đáng tin cậy bạn đưa ra, vì khi huy
động vốn, các nhà đầu tư muốn biết tính xác đáng của nguồn tin và không
muốn mạo hiểm đầu tư khi thông tin của bạn dựa vào giả định hoặc ước
đoán.
Khi miêu tả về doanh nghiệp, điều đầu
tiên bạn cần tập chung tới là cầu trúc doanh nghiệp. Cấu trúc ở đây để
cập tới loại mô hình hoạt động. Ví dụ: Bán sỉ, bán lẻ, thực phẩm, sản
xuất, hoặc dịch vụ. Bạn cũng cần nêu rõ doanh nghiệp mới hay đã hoạt
động. Thêm vào đó bạn cần nêu lại chi tiết về mô hình pháp lý của doanh
nghiệp như doanh nghiệp tư nhân, hay công ty TNHH hay công ty Cổ phần và
ai là những nhân sự chủ chốt. Những nhân sự chủ chốt này sẽ đóng góp gì
cho doanh nghiệp.
Bạn cũng cần đề cập tới ai là người sẽ
mua hàng, sản phẩm sẽ được phân phối ra sao, và hệ thống hỗ trợ doanh
nghiệp. Hệ thống hỗ trợ có thể bao gồm quảng cáo, khuếch trương và dịch
vụ khách hàng.
Sau khi đã miêu tả doanh nghiệp, bạn cần
miêu tả về sản phẩm hoặc dịch vụ bạn định bán ra thị trường. Việc miêu
tả sản phẩm cần đầy đủ để độc giả có khái niệm rõ ràng dự định của bạn.
Bạn có thể nhấn mạnh về các đặc tính mới mẻ của sản phẩm nhằm đáp ứng
nhu cầu nào chưa được đáp ứng trên thị trường.
Bạn cần nêu cụ thể lợi thế cạnh tranh
của doanh nghiệp. Ví dụ như doanh nghiệp sẽ tốt hơn do bạn sẽ cung cấp
đầy đủ chuỗi sản phẩm mà đối thủ cạnh tranh A không cung cấp đủ chuỗi
sản phẩm. Bạn định cung cấp dịch vụ mậu mãi, mà đối thủ cạnh tranh B
không hỗ trợ mậu mãi. Sản phẩm của bạn có chất lượng cao hơn, và bạn sẽ
đưa ra chính sách đảm bảo về chất lượng nếu không sẽ hoàn trả lại toàn
bộ tiền. Đối thủ cạnh tranh C nổi tiếng về đào tạo Anh ngữ, bạn sẽ cung
cấp sản phẩm đào tạo Quản trị kinh doanh tốt nhất trong khu vực.
Tôi Sẽ Có Lãi Ra Sao?
Giờ đây bạn tự đặt mình ở vị trí một nhà
đầu tư cổ điển và tự hỏi mình. “Tôi sẽ có lãi ra sao? Và tại sao tôi
nghĩ tôi sẽ có lãi theo cách này?” Hãy tự trả lời câu hỏi của mình và
truyền đạt câu trả lời của mình tới độc giả trong phần ý tưởng kinh
doanh. Bạn không cần phải viết đến 20 trang về lý do tại sao doanh
nghiệp bạn sẽ có lãi. Chỉ cần giải thích các yếu tố khiến bạn nghĩ bạn
sẽ thành công như: cơ cấu doanh nghiệp tốt, nhân sự tài ba, thiết bị
hiện đại, vị trí kinh doanh rất đẹp, thị trường đang chờ sản phẩm của
bạn, và sản phẩm dùng một lần rồi bỏ, và giá cả rất phù hợp.
Nếu bạn dùng bản kế hoạch kinh doanh để
huy động vốn, hãy giải thích tại sao việc thêm vốn hoặc vay thêm tiền sẽ
làm doanh nghiệp có lãi hơn. Hãy nêu ra bạn sẽ sử dụng tiền đó để phát
triển hoặc để tạo điều gì đó mới mẻ như thế nào.
Hãy nêu ra lý do tại sao doanh nghiệp
của bạn sẽ sinh lời. Người cho vay muốn biết bạn sẽ thành công như thế
nào trong doanh nghiệp này. Các yếu tố giúp cho việc thành công có thể
được miêu tả chi tiết về sau, nhưng hãy tóm lược các ý chính ở phần này.
Miêu tả cho độc giả biết khả năng và chuyên môn của các nhân sự chủ
chốt sẽ đóng góp cho doanh nghiệp. Độc giả cũng muốn biết bạn đã giao
tiếp với các nhà cung cấp và chuyên gia nào và phản ứng của họ về doanh
nghiệp của bạn ra sao. Có thể bạn cũng nêu lý do tại sao chọn địa điểm
hoặc sản phẩm kinh doanh như vậy.
Miêu tả về việc kinh doanh có thể ngắn
chỉ vài đoạn nhưng có thể kéo dài hàng trang, tùy theo mức độ phức tạp
của bản kế hoạch kinh doanh của bạn. Nếu bản kế hoạch kinh doanh không
quá phức tạp, hãy miêu tả ngắn gọn và cô đọng. Viết về một đoạn về
ngành, một đoạn khác về sản phẩm, và oanh nghiệp và các yếu tố quan
trọng dẫn tới thành công trong ba đến bốn đoạn và kết thúc phần này.
Định Nghĩa Thị TrườngChiến lược thị trường là kết quả của việc phân tích thị trường kỹ càng. Việc phân tích thị trường khiến doanh nhân trở nên quen thuộc với tất cả các khía cạnh trên thị trường do đó thị trường mục tiêu có thể được xác định và doanh nghiệp có thể được định vị nhằm giành lấy thị phần. Đồng thời việc phân tích này giúp doanh nhân lập chiến lược định giá, phân phối và khuếch trương giúp doanh nghiệp có lãi trong môi trường cạnh tranh. Thêm vào đó, nó cũng mang lại tín hiệu về khả năng phát triển trong ngành, giúp bạn có thể ước đoán tương lai doanh nghiệp.
Hãy bắt đầu phân tích thị trường bằng
việc xác định quy mô, cấu trúc, tương lai phát triển, xu hướng và tiềm
năng doanh thu. Tổng doanh thu của các đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn
ước lượng khá chính xác tổng thị trường tiềm năng. Sau khi đã xác định
được quy mô toàn bộ thị trường, bước tiếp theo là xác định thị trường
mục tiêu. Thị trường mục tiêu sẽ là toàn bộ thị trường thu hẹp bởi sự
tập chung vào các yếu tố phân đoạn thị trường mà doanh nghiệp bạn hướng
tới. Các yếu tố phân đoạn thị trường có thể là yếu tố địa lý, đặc tính
khách hàng hoặc sản phẩm.
Ví dụ, nếu việc phân phối sản phẩm của
bạn được xác định bởi khu vực địa lý, bạn muốn xác định thêm về thị
trường mục tiêu để phản ánh số người sử dụng hoặc lượng bán sản phẩm
trên phân đoạn địa lý đó.
Khi đã xác định được thị trường mục
tiêu, cần xác định thêm tổng thị trường khả thi. Điều này có thể được
tiến hành bằng nhiều cách, phần lớn các chuyên gia sẽ xác định thị
trường khả thi bằng việc tập chung vào các yếu tố phân đoạn sản phẩm,
các yếu tố này tạo ra khoảng trống trong thị trường.
Bạn cần hiểu rằng tổng thị trường khả
thi là một phần của thị trường, có thể lấy được trong trường hợp mọi
điều kiện trong môi trường đều hoàn hảo và có rất ít cạnh tranh. Trong
phần lớn các ngành thì không đơn giản như vậy. Có các yếu tố khác ảnh
hưởng tới thị phần của thị trường khả thi mà một doanh nghiệp có thể
chiếm. Các yếu tố này thường liên quan tới cấu trúc ngành, ảnh hưởng của
cạnh tranh, chiến lược thị trường và số vốn doanh nghiệp sẵn lòng đầu
tư để nâng cao thị phần.
Nguồn : kinhdoanh.com

No comments:
Post a Comment